Lào Cai: Gương sáng Trưởng thôn trong tuyên truyền bảo vệ môi trường

Ông Lý Phù Chìu, người dân tộc Dao, Bí thư chi bộ - Trưởng thôn Tả Chải, xã Tả Phìn( Sa Pa – Lào Cai) là một tấm gương sáng trong thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”. Thời gian qua ông Chìu đã tích cực vận động bà con Nhân dân trong thôn thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư xây dựng nông thôn mới sáng -xanh – sạch – đẹp” của thị xã Sa Pa. 

Hết mình vì công tác giữ gìn vệ sinh môi trường

Thôn Tả Chải thuộc xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa có 118 hộ với 703 khẩu, trong đó có 92% hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Đời sống kinh tế và thu nhập của bà con trong thôn chủ yếu là nhờ vào thu nhập trong sản xuất nông nghiệp.

Là một Trưởng thôn ông Chìu luôn phát huy vai trò và trách nhiệm của mình, luôn tuân thủ sự lãnh đạo của Cấp ủy Đảng sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban công tác Mặt trận và các tổ chức thành viên để tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tạo nên sự đồng thuận trong Nhân dân. Phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước tạo thành khối đoàn kết trong Nhân dân phát huy sức mạnh và hiệu quả cho công tác xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh trật tự trong thôn xóm. Đặc biệt là thực hiện có hiệu quả các phong trào bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu trong thời gian qua.

Trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư bảo vệ môi trường”, với vai trò là Trưởng thôn ông Chìu đã tổ chức họp và thống nhất triển khai, thực hiện phong trào bảo vệ môi trường chống biến đổi khí hậu được nhân dân đón nhận và thực hiện tốt. Thôn Tả Chải đã thành lập ban tự quản với 8 nhóm, thường xuyên tổng dọn vệ sinh môi trường tại nơi gia đình mình sinh sống. Trong tháng thôn sẽ tổ chức cho toàn dân làm vệ sinh, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh và trồng cây xanh, còn hàng tuần các tổ tự quản sẽ tự dọn dẹp không gian xung quanh khu vực mình được giao. Hiện nay các trục đường liên thôn, liên xã được phong quang sạch sẽ. Từ đó bà con nhân dân trong thôn đã nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy tính tự giác khắc phục khó khăn để vươn lên, xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển khá về mọi mặt, nhất là đảm bảo về vệ sinh môi trường.

Trong quá trình tham gia các hoạt động ở địa phương, ông Chìu luôn được cán bộ và bà con Nhân dân quý mến, tin tưởng. Là lao động chính của gia đình, nên phải bận rộn chăm lo phát triển kinh tế, mặc dù vậy ông luôn hết lòng với việc công. Nhất là, trong phong trào vận động nhân dân thu gom, xử lý rác thải, dọn dẹp vệ sinh, bảo đảm môi trường.

Ông Chìu đã dành nhiều tâm huyết, sức lực, có nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả cao. Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” ông cùng với các tổ dân cư tự quản trong thôn khảo sát, thống kê và lập kế hoạch triển khai thực hiện đến từng hộ dân. Phân công cho các chi hội và đoàn thanh niên tổ chức các thu gom rác thải của bà con đổ dọc đường, chặt tỉa cây và dọn dẹp vệ sinh ở các trục đường … Đồng thời tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cho người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, như hạn chế sử dụng túi nylon và những vật phẩm khó phân hủy.

Thay đổi tư duy phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường

Ai đã từng đến Tả Chải cách đây 5 năm giờ quay lại chắc sẽ không nhận ra, Tả Chải hôm nay đã đổi khác, đường làng ngõ xóm rộng rãi sạch sẽ. Tả Chải giờ đây không chỉ là thôn kiểu mẫu của xã Tả Phìn mà còn là thôn nông thôn mới của thị xã Sa Pa và của tỉnh Lào Cai.

Ông Lý phù Chìu cùng tham gia dọn dẹp vệ sinh đường thôn bản với bà con trong thôn.

Chị Chảo Mẩy Lai, một người dân thôn Tả Chải chia sẻ: Cả thôn bây giờ ai cũng hưởng ứng tham gia xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”. Thấy nhà sạch, đường thôn đẹp sức khoẻ càng ngày càng tốt nên bà con càng ý thức chấp hành nội quy bảo vệ môi trường hơn. Người này làm được, người kia ý thức làm theo. Từ 3 năm nay, người dân đã quen dần với nếp sống văn minh cùng nhau bảo vệ môi trường rồi. người dân thay đổi cũng là nhờ có sự nhiệt tình động viên và cầm tay chỉ việc của ông Chìu.

Trong câu chuyện đầy tự hào về người dân trong thôn ý thức chấp hành bỏ rác vào thùng đựng rác, không vứt rác bừa bãi trong nhà, ở trước sân hay ra đường thôn, làm thay đổi nhận thức và hành động để từ bỏ thói quen sinh hoạt vứt rác bừa bãi như trước kia. Ông Chìu chia sẻ: “Ban đầu có một số hộ dân chưa hiểu rõ lợi ích của chủ trương nên chưa đồng tình. Tôi đã cùng với các đảng viên, chi hội, đoàn thể thôn đi đến từng nhà tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ và tự nguyện thực hiện”.

Chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện mô hình điểm “Khu dân cư bảo vệ môi trường”, ông Chìu cho biết: “Công tác tuyên truyền vận động vẫn là vấn đề quan trọng nhất. Chúng tôi đã tổ chức các buổi họp dân, sinh hoạt định kỳ của các chi hội đoàn thể trong thôn, thông qua hệ thống loa truyền thanh để tuyên truyền vận động. Mình phải nêu lên được kế hoạch để từ đó mọi người hiểu và tham gia. Tuy nhiên, để mọi người hưởng ứng thì bản thân tôi và các thành viên trong Ban vận động phải gương mẫu thực hiện tốt để bà con nhìn vào mà làm theo. Theo tôi, để cho người dân thấy được thực tế rõ ràng, họ đủ niềm tin thì họ sẽ ủng hộ mình. ở đây chúng tôi bảo vệ môi trường không chỉ làm sạch đường làng ngõ xóm mà chúng tôi còn bảo vệ cả rừng, bảo vệ cả nguồn nước. Đồng thời phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường ”.

Tả Chải đã thay áo mới và trở thành thôn kiểu mẫu của xã Tả Phìn, của thị xã Sa Pa và của tỉnh Lào Cai.

Đánh giá nhận xét về kết quả thực hiện mô hình điểm ở Tả Chải, ông Đỗ Minh Trí, Bí thư xã Tả Phìn cho biết “Trong quá trình khảo sát, lựa chọn để xây dựng mô hình điểm về bảo vệ môi trường, chúng tôi đã lựa chọn thôn Tả Chải, bởi vì thôn có nhiều người dân tộc sinh sống, công tác vệ sinh môi trường chưa đảm bảo. Sau thời gian thực hiện thôn Tả Chải đã đổi thay qua đó mới thấy được vai trò, trách nhiệm, sự tận tâm, gương mẫu của Ông Lý Phù Chìu. Thôn Tả Chải đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận và là mô hình điểm nhân rộng trên địa bàn toàn xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa cũng như tỉnh Lào Cai chúng tôi”.

Với những nỗ lực cố gắng của mình và những thành tích đạt được trong thời gian qua, ông Lý Phù Chìu thực sự là một trưởng thôn gương mẫu một tấm gương sáng trong công tác bảo vệ môi trường.

Năm 2018 xã Tả Phìn đã hoàn thành đạt chuẩn 19/19 tiêu chí nông thôn mới theo Bộ tiêu chí nông thôn mới Quốc gia. Hiện nay, UBND xã Tả Phìn đang triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao theo Quyết định số 1715/QĐ-UBND, ngày 11/6/2018 của UBND tỉnh Lào Cai. Tính đến tháng 03 năm 2021, xã Tả Phìn vẫn duy trì 19/19 tiêu chí nông thôn mới theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới; Thôn Tả Chải là thôn đạt "thôn kiểu mẫu" của xã Tả Phìn. Đặc biệt năm 2020 Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã tặng Giải thưởng "Môi trường tỉnh Lào Cai năm 2020” cho cộng đồng thôn Tả Chải, xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa.

Báo Tài nguyên và Môi trường
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
TIN MỚI
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập