Hiệu quả từ vốn vay Quỹ Bảo vệ môi trường
Đồng Nai là một trong 48 tỉnh, thành có Quỹ Bảo vệ môi trường (QBVMT). Từ nguồn vốn vài chục tỷ đồng do tỉnh cấp và hoạt động theo hình thức ủy thác, đến nay, quỹ đã phát triển số vốn lên hơn 287 tỷ đồng, cho vay 81 dự án với tổng số tiền hơn 431 tỷ đồng.

Cho vay hơn 431 tỷ đồng đầu tư bảo vệ môi trường

Bà Hoàng Thị Nhung, Giám đốc QBVMT tỉnh cho biết, quỹ được thành lập từ năm 2006. Giai đoạn đầu (từ năm 2006-2012), quỹ hoạt động theo hình thức ủy thác, cho vay được 68 tỷ đồng và nhận ký QBVMT gần 19 tỷ đồng. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX tiếp cận vốn, năm 2013 tỉnh cho chuyển sang hoạt động theo hình thức chuyên trách. Đến nay, quỹ phát triển nguồn vốn được hơn 287 tỷ đồng, cho vay 81 dự án với tổng số tiền hơn 431 tỷ đồng, đồng thời tiếp nhận hơn 114 tỷ đồng từ các dự án ký QBVMT theo quy định.

Cũng theo bà Nhung, hầu hết các khu xử lý nước thải công nghiệp tập trung trên địa bàn tỉnh; nhà máy xử lý chất thải và HTX hoạt động dịch vụ môi trường đều đã và đang vay vốn từ QBVMT để xây dựng hạ tầng, mua trang thiết bị, đầu tư công nghệ xử lý chất thải. Các dự án được duyệt vay làm ăn hiệu quả, hoàn trả vốn và lãi vay đúng quy định, không có nợ xấu.

Ông Trần Anh Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP Môi trường Sonadezi - đơn vị vừa vay hơn 150 tỷ đồng từ QBVMT để triển khai dự án Khu xử lý chất thải sinh hoạt và công nghiệp ở H.Vĩnh Cửu cho rằng, đa phần các dự án liên quan đến lĩnh vực môi trường có chi phí đầu tư lớn, lợi nhuận ít, thu hồi vốn lâu. Nếu không có các nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi thì rất khó để thực hiện. Hiện tại, doanh nghiệp đang đầu tư nhà máy xử lý rác sinh hoạt làm phân bón công suất 450 tấn/ngày, hệ thống xử lý nước thải 180m3/ngày đêm, hệ thống xử lý bùn hầm cầm công suất 100m3/ngày. Đây là một trong hai dự án bảo vệ môi trường quy mô lớn trên địa bàn tỉnh và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020.

Ông Phan Thanh Hùng, Giám đốc HTX Thương mại dịch vụ Phú Lợi (H.Định Quán) cho biết, nhờ nguồn vay hơn 10 tỷ đồng từ QBVMT, HTX đã nâng cấp, mua mới hơn 10 xe tải chuyên dụng chở rác (loại từ 2,5-10 tấn), đảm bảo tiêu chí xe chở rác thải, thực hiện thu gom 100% rác sinh hoạt trên địa bàn 2 huyện Tân Phú và Định Quán. “QBVMT rất hữu ích với các HTX. Đó là, thời gian vay dài hạn, lãi suất thấp và ổn định trong suốt thời gian vay, HTX có thể vay vốn nhiều lần. Tôi đang đề xuất vay khoảng 5 tỷ đồng mua 2 xe chuyên dùng loại 10 tấn vào đầu năm 2021” - ông Hùng cho biết

Cũng nhờ QBVMT, HTX Dịch vụ và vệ sinh môi trường Thành Lâm (H.Trảng Bom) từ 1 xe tải 2,5 tấn không đủ đáp ứng yêu cầu xe vận chuyển rác thải sinh hoạt, đến nay đã mua được 11 xe chuyên dụng chở rác, tạo việc làm ổn định cho hơn 60 lao động. “QBVMT hỗ trợ nhiều cho HTX. Từ nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, HTX đã mua sắm, nâng cấp xe; đầu tư khu nhà ở miễn phí cho công nhân” - ông Vũ Duy Lâm, Giám đốc HTX cho hay.

Ưu tiên các dự án mang tính cộng đồng

QBVMT hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, lãi suất cho vay thấp, thời hạn vay kéo dài, do đó, nhu cầu vay vốn khá cao.

Thi công hệ thống xử lý nước thải tại Khu xử lý chất thải công nghiệp và sinh hoạt Vĩnh Tân, H.Vĩnh Cửu, dự án vay vốn từ Quỹ Bảo vệ môi trường năm 2020. Ảnh:H. Lộc

Giám đốc QBVMT tỉnh Hoàng Thị Nhung cho rằng, nhu cầu vay vốn từ quỹ để thực hiện các dự án về môi trường là rất lớn, lên đến hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, nhưng nguồn quỹ có hạn. Hiện quỹ đang ưu tiên vốn cho các dự án vay để mua xe chở rác, xe ép rác chuyên dùng; dự án đổi mới công nghệ trong xử lý môi trường và các dự án bảo vệ môi trường mang tính cộng đồng, cấp thiết góp phần vào công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

“Chúng tôi đang thẩm định 3 hồ sơ vay vốn trong năm 2020, đã tiếp nhận 8 hồ sơ vay năm 2021 trong khi quỹ chỉ còn khoảng 4 tỷ đồng. Dự kiến sang năm 2021 sẽ có thêm khoảng 50 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh cấp và thu hồi vốn của các dự án đến hạn, nhưng cũng không đủ đáp ứng nhu cầu vay” - bà Nhung thông tin thêm.

Theo quy định của QBVMT, doanh nghiệp, HTX có các dự án liên quan đến bảo vệ, cải tạo môi trường như: thu gom xử lý nước thải, mua xe vận chuyển rác, lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường (đất, nước, không khí) tự động, chủ đầu tư các khu xử lý chất thải được vay tối đa là 70% giá trị dự án được duyệt và lãi suất cho vay tối đa bằng 50% so với lãi suất Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) tại thời điểm vay. Lãi suất này cố định trong suốt thời gian vay. Thời gian xử lý hồ sơ là 45 ngày. Ngoài ra, quỹ cũng cho các chủ trang trại chăn nuôi vay vốn đầu tư công trình xử lý phân, nước thải trong chăn nuôi đạt chuẩn môi trường trước khi xả thải ra sông, suối; tài trợ các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường.

Ngoài nguồn QBVMT tỉnh, có nhiều nguồn quỹ như: QBVMT Việt Nam, Quỹ Khí hậu xanh cũng triển khai cho vay đối với các dự án, công trình phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường. Cụ thể, mới đây, QBVMT Việt Nam triển khai chương trình cho vay ưu đãi, tài trợ năm 2021. Theo đó, các doanh nghiệp có dự án bảo vệ môi trường được vay tối đa 70% tổng mức đầu tư dự án, lãi suất cho vay từ 2,6-3,6%/năm cố định trong suốt thời gian vay; thời gian vay tối đa 10 năm. Quỹ Khí hậu xanh thông qua các ngân hàng thương mại triển khai gói vay 75 triệu USD dành cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp thực hiện dự án liên quan đến môi trường, tiết kiệm năng lượng.


Nguồn: Báo Đồng Nai.
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin khác
1 2 
TIN MỚI
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập