Môi trường được bảo vệ nhờ tăng hiệu quả Quỹ Bảo vệ môi trường
Nhiều năm trở lại đây Quỹ Bảo vệ môi trường Lào Cai đã đồng hành cùng thế hệ trẻ bảo vệ môi trường và nói không với rác thải nhựa.

Quỹ BVMT Lào Cai hoạt động theo nguyên tắc không vì mục đích lợi nhuận, bảo toàn vốn điều lệ và tự bù đắp chi phí hoạt động. Quỹ được huy động các nguồn tài trợ, đống góp, ủy thác và bổ sung từ phí bảo vệ môi trường đối với nước thải, chất thải rắn, khai thác khoáng sản, các khoản bồi thường thiệt hại về môi trường, tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường …

Trong đó, có khoản tiền ký quỹ của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản để hoàn nguyên môi trường sau khi các dự án khai thác kết thúc. Trong trường hợp các doanh nghiệp bỏ cuộc thì cơ quan quản lý nhà nước sẽ dử dụng nguồn  tài chính này để thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm, bảo đảm phục hồi chất lượng môi trường, môi sinh sau khi đã kết thúc hoạt động khai thác khoáng sản. Các hoạt động của Quỹ sẽ là một trong những công cụ kinh tế hỗ trợ hữu hiệu cho công tác quản lý môi trường trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Trong những năm qua Quỹ Bảo vệ môi trường Lào Cai đã bước đầu phát huy được vai trò, tác dụng và hiệu quả trong việc hỗ trợ tài chính cho các dự án, chương trình, hoạt động BVMT. Quỹ Bảo vệ môi trường phối hợp cùng Quỹ Đầu tư và phát triển tỉnh Lào Cai (đơn vị nhận ủy thác cho vay) giới thiệu, hướng dẫn các thủ tục vay vốn với lãi suất ưu đãi cho các đơn vị, cá nhân có nhu cầu vay vốn thực hiện các dự án bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Ngoài ra Quỹ cũng đã phối hợp với Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam triển khai các văn bản ban hành về việc hỗ trợ tài chính cho các dự án chương trình trên địa bàn tỉnh nhằm giúp các đơn vị được tiếp nhận nguồn vốn lớn từ Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam.

Trong kế hoạch tổ chức hoạt động “Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025”. Năm 2020 Quỹ sẽ phối hợp với 4 điểm trường là, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT và THCS huyện Bảo Thắng ; Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT và THCS huyện Sa Pa; Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT và THCS huyện Bát Xát tổ chức chương trình “Tuổi trẻ Lào Cai chung tay chống rác thải nhựa”. Đồng thời, thực hiện Cuộc thi “Sáng kiến môi trường – Chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2020” và chương trình “Chống rác thải nhựa tại các điểm chợ trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2020” được triển khai thí điểm tại các chợ: Chợ Nguyễn Du – thành phố Lào Cai, Chợ trung tâm huyện Sa Pa, Chợ trung tâm huyện Bát Xát, Chợ trung tâm huyện Bảo Thắng.

Tuy nhiên, qua quá trình hoạt động vẫn còn bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc như: Cơ sở pháp lý cho mô hình tổ chức và hoạt động của Quỹ BVMT địa phương còn chưa thống nhất, nguồn lực tài chính bố trí cho hoạt động bảo vệ môi trường nói chung và bố trí cho chính sách tín dụng đối với lĩnh vực này còn tương đối hạn hẹp, huy động nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng góp của tổ chức, cá nhân cho lĩnh vực BVMT còn hạn chế; …

Theo lãnh đạo Quỹ BVMT Lào Cai, với nguồn vốn thấp, đã gây rất nhiều khó khăn trong công tác triển khai các hoạt động hỗ trợ tài chính cho các dự án bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Một số đơn vị hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh có nhu cầu vay vốn với lãi suất ưu đãi phù hợp với quy chế cho vay của Quỹ, tuy nhiên do nguồn vốn thấp Quỹ không đáp ứng được. Để công tác BVMT và hoạt động của Quỹ BVMT phát huy tác dụng của mình tỉnh Lào Cai cần bố trí, cấp nguồn vốn bổ sung cho Quỹ Bảo vệ môi trường Lào Cai trong năm 2020, nhằm sử dụng các nguồn thu phí bảo vệ môi trường theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường và hỗ trợ tài chính đối với các dự án bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Triển khai, áp dụng chế tài xử phạt cụ thể đối với các đơn vị khai thác khoáng sản chưa thực hiện ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường …

BÍCH HỢP
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin khác
1 2 
TIN MỚI
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập